Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Đạo diễn Lý An: Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Dựa theo nội dung tác phẩm văn học được xem là “không thể dựng thành phim” của nhà văn Yann Martel xuất bản năm 2001,(Cuộc đời của Pi) là câu chuyện về một người đàn ông trẻ (Suraj Sharma đóng) bị mắc kẹt trên biển cùng với chú hổ Bengal sau vụ đắm tàu. Với một kịch bản xuất sắc, mang màu sắc huyền ảo, những khuôn hình đậm chất điện ảnh thực sự gây choáng ngợp được thực hiện bằng công nghệ CGI cùng hiệu ứng 3D đã giúp cho câu chuyện phim trở nên sống động, Life of Pi mang bức thông điệp của hi vọng, lòng can đảm, hứa hẹn lấy được tình cảm của người xem và các nhà phê bình phim.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Đạo diễn Lý An trên trường quay Life of Pi

Ông đã làm Life of Pi vài năm và hôm qua là ngày mà ông chính thức giới thiệu bộ phim với toàn thế giới. Ông cảm thấy thế nào sau khi đã đặt quá nhiều tâm huyết và tinh thần vào dự án này trong suốt một thời gian dài như vậy?

Tâm trạng khó tả! Trong buổi chiếu đầu tiên dành cho các nhà báo, cũng là lần đầu tiên tôi thấy rất căng thẳng. Sau đó, được đón tiếp chu đáo, tôi cảm thấy ổn hơn và chúng tôi đã có một cuộc họp báo với các câu hỏi hay, nhiều thiện chí, mặc dù mọi người trông khá căng thẳng (cười). Thực ra, sau buổi chiếu mà anh cũng tham dự - gọi là chiếu giới thiệu đó - những người trong ban tổ chức LHP bảo tôi rằng bộ phim đã được làm rất tốt và tạo được ấn tượng với họ. Lúc đó, tôi mới bắt đầu cảm thấy nhẹ người.

Kể từ khi bộ phim mới nhất của ông vừa ra đời, các mạng xã hội trực tuyến như Twitter và Facebook đã làm những việc trên mức cần thiết với qui trình thực hiện một bộ phim và những việc như thế đã phá hỏng bộ phim với những tin tức cập nhật và phản hồi nhanh chóng?

Điều đó thực sự đáng sợ!

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Đạo diễn và diễn viên chính trong Life of Pi

Hôm qua ông có vào trang Twitter không hay có ai đó của hãng Fox đưa cho ông xem bản in nào không?

Tôi vẫn chưa xem bản in bởi vì tôi chạy vòng vòng suốt, nhưng tôi có nghe loáng thoáng vài chuyện. Khi tôi ở Las Vegas để giới thiệu hai cảnh tại CinemaCon, lúc tôi đứng chờ ở phía sau sân khấu (sau phần giới thiệu), người của hãng Fox bảo tôi: “Ồ, phản ứng rất tuyệt”. Trong khi ấy, tôi chỉ có thể nói: “Tôi chỉ vừa mới bắt đầu”, có phải mọi người bắt đầu Tweeting thông qua buổi giới thiệu không. Thời nay, mọi chuyện nhanh một cách lạ lùng. Rất là choáng váng!

Đây được xem là dự án đã khiến ông muốn biến mất khỏi mặt đất một thời gian và cứ tiếp tục một cách dai dẳng. Liệu có lúc nào ông nghĩ rằng bộ phim này sẽ không thể hoàn thành?

Đúng là tôi đã cảm thấy như thế. Đó là cảm giác chỉ xảy ra một lần trong cuộc đời làm phim của tôi, với chính bộ phim này đúng vào lúc chúng tôi bắt đầu giai đoạn tiền sản xuất. Tôi đã mường tượng toàn bộ phần bối cảnh đại dương trước khi chúng tôi làm phim, tôi đã có sự chuẩn bị đó. Nhưng đúng lúc đó, nhà sản xuất dường như muốn buông dự án này bởi thật ra nó rất mạo hiểm. Chi phí mà chúng tôi yêu cầu trội lên cao rất nhiều so với những gì họ mong đợi và họ muốn hủy kế hoạch làm phim. Và hơn tất thảy, Life of Pi là cuốn sách mang tính triết lý và giàu chất văn học chứ không phải một dạng như Batman (cười). Do đó, có thời điểm tôi nghĩ đã để tuột mất cơ hội làm phim, nhưng cũng vào thời điểm ấy, có thêm vài yếu tố là động lực khiến tôi phải hoàn thành bộ phim này.

Tôi đã kiên trì thuyết phục họ và cuối cùng thì họ đã thay đổi ý định. Một điều tuyệt vời nữa là có những nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng đứng bên cạnh dự án phim này. Họ ủng hộ bộ phim được đưa vào sản xuất. Do vậy những người đó đã chung tay tin tưởng để làm nên một điều tuyệt vời là dự án phim có thể khởi động trở lại.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Để có ánh sáng xanh, có phải ông đã giảm được một số lượng lớn kinh phí. Làm thế nào nó thay đổi những điều khoản ban đầu của những gì ông muốn làm so với những gì ông thực sự đã làm?

Đó thực ra là một sự thay đổi nhỏ. Những thứ mà không có ảnh hưởng/tác động lớn dường như là cốt yếu. Thông thường, mỗi khi bạn bắt tay vào một dự án phim bạn luôn có các câu hỏi. Điều gì sẽ xảy ra nếu cái này không hoạt động? Điều gì sẽ xảy ra nếu cái đó không hoạt động? Bạn muốn tự mình bao phủ, bạn muốn mang lại đủ thứ hậu trường mà bạn có thể làm mọi thứ. Do vậy, bất cứ thứ gì mà không thực sự cần thiết, chúng tôi sẽ cắt bỏ, cái mà sẽ khiến tôi không chắc chắn lắm, mọi thứ phải họat động và đó là một bộ phim 3D về thế giới nước với trẻ em và động vật. Tôi làm thế càng nhiều, tôi càng thêm sợ với câu hỏi, sẽ thế nào nếu nó không đi theo hướng mà chúng tôi mong muốn. Nhưng chúng tôi phải làm thế để có được kinh phí, nếu không, chúng tôi sẽ không thể có ngày bắt đầu.

Bản cắt đầu tiên của phim dài bao lâu so với độ dài của bản gốc?

Tôi đã cắt ngắn phim đi khoảng nửa giờ đồng hồ.

Có phải ông cảm thấy có chút luyến tiếc?

Vâng! Tôi không nghĩ là tôi đã có 2 năm trước đó. Nhưng đây là vì công việc chung.

Bộ phim của ông có một hiệu ứng thị giác đáng ngạc nhiên, bao nhiêu trong số 30 phút có thể kết thúc bằng định dạng Blu-ray hay nó có phải quá dữ dội vì thế nó sẽ phải được kết thúc?

Tôi có 4, 5 cảnh kết thúc khá hay, kỹ thuật số, đầy hổ. Giống như kiểu Pi bắt chước con hổ và cách con hổ đáp trả. Tôi có 4, 5 cảnh mà tôi muốn cho vào đĩa DVD và sau đó vài cảnh quay mà tôi nghĩ rằng nó thực sự đẹp do vậy tôi muốn chia sẻ bản đã cắt để làm cuộc hành trình lâu dài, do vậy tôi sẽ cho vài cảnh trong số đó vào trong. Tôi không chắc về các lần quay không hoàn thành, có thể mọi thứ ở trong DVD được hoàn thành. Có lẽ một vài không được hoàn thành do vậy mọi người có thể xem chúng.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Cảnh trong phim Life of Pi

Những cảnh đó giống như 5 phút hậu trường?

Một hoặc hai phút thôi, Không dài hơn 3 phút!

Có phải ông là một fan của phong cách làm một bản cắt mở rộng/ kéo dài với phần hậu trường hay có phải chúng chỉ là những cảnh đã xóa bỏ?

Chúng là những cảnh đã xóa bỏ. Chỉ có một bộ phim trong sự nghiệp của tôi mà tôi cảm thấy tiếc vì đã cắt nó ngắn hơn. Và tôi nghĩ có một vài cảnh có lẽ tôi không nên cắt. Đó là bộ phim Ride with the Devil và khi nhóm định dạng thực hiện bản Blu-ray của nó, tôi đã yêu cầu liệu tôi có thể đưa những cảnh đó trở lại và họ đã rất vui vẻ với lời đề nghị đó. Họ hỗ trợ việc này do vậy tôi đã làm một bản cắt của đạo diễn. Còn với những bộ phim khác ngoài phim đó, chúng chỉ là những cảnh đã bỏ đi, không có gì đáng tiếc!

trong Life of Pi rất huyền ảo. Hãy nói đôi chút về việc làm việc bằng 3D và nó đem đến thách thức như thế nào?

Phương pháp 3D là phương pháp khá nhiều thuận lợi với việc thực hiện những bộ phim hoạt hình. Với phim hành động, chúng tôi chỉ mới thực hiện những bước đi còn non dại, chúng tôi chỉ mới bắt đầu. Do vậy, khi tôi nghĩ tới việc làm phim 3D tôi đã thấy rất hứng thú rồi. Nó không đi lệch hướng như tôi hình dung, tôi vẫn là một người tập tành làm với 3D, nhưng tôi nghĩ phải công bằng mà nói thì nó là một phương thức biểu đạt mới của điện ảnh, một sự trải nghiệm. Tôi nghĩ nó nên được sử dụng như một hình thức nghệ thuật mới, không giống như một gimmick, không ấn tượng với bạn nhưng sự tồn tại của một môi trường mà bạn xem giống như một sự trải nghiệm ấn tượng sân khấu.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Bạn không chỉ có trục X-Y, bạn còn có tia Z và điều đó tạo ra một sự khác biệt. Bạn vẫn có bố cục, bạn vẫn dùng thấu kính, vẫn dùng hầu hết các phương pháp ngôn ngữ và thủ pháp điện ảnh vẫn cung cấp nhưng tôi nghĩ đó là một phương thức biểu đạt khác. Tôi nghi ngờ tính điện ảnh trong cảnh cách bạn dàn dựng cảnh mà không có chiều rộng, có thể sẽ chọn một nhân vật lớn hơn. Đó là nghi hoặc của tôi.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Nhưng chúng tôi chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu, tôi chỉ là một “lính mới toe” trong lĩnh vực này, tôi hy vọng mọi người không so sánh 2D với 3D bởi vì 3D rất mới, sẽ không công bằng nếu so sánh với 2D. 2D thực sự tinh xảo, thậm chí khi chúng ta chán ngấy nó. 3D chỉ mới bắt đầu, cho nó một cơ hội, hãy để trang thiết bị và hệ thống máy chiếu bắt kịp và tốt hơn, hãy để giá xuống thấp hơn nữa, hãy cho các nhà làm phim có nó dễ dàng hơn. Tôi nghĩ nó có cách để tới gần hơn với nghệ thuật.

Cảnh quay cá đang bay, nơi những con cá nhảy lên khỏi mắt nước thật với hiệu ứng 3D, ông mất bao lâu để ghép chúng vào nhau?

Ồ, một thời gian khá lâu. Đầu tiên chúng tôi cụ thể hóa hình ảnh trước để diễn viên có thể diễn. Phải mất một thời gian dài để có điều đó để đến với chân thật và để thiết kế những cảnh bên ngoài. Chúng tôi đã có một niềm vui lớn với điều đó, nó mất một thời gian khá dài, khoảng 1 năm.

Ông có nghĩ rằng ông sẽ tiếp tục sử dụng 3D cho những dự án phim trong tương lai, hay nó còn phụ thuộc vào câu chuyện?

Phụ thuộc vào kinh phí. Bây giờ tôi nghĩ tôi thích làm 3D hơn là 2D. Cũng bởi 3D, tôi phải dùng máy quay phim kỹ thuật số, dù gì cũng là phương tiện chủ yếu trong thời điểm hiện tại. Điều đó vẫn làm tôi hơi bối rối, một máy quay phim kỹ thuật số với máy quay phim thông thường. Tôi nghĩ, nếu được phép, công nghệ 3D sẽ là một ngôn ngữ điện ảnh mới. Tôi có thể có nhiều khám phá mạo hiểm hơn một phương tiện biểu đạt mới, điều đó thực sự rất có hứng thú. 2D mà hầu hết chúng ta đều biết nó không thay đổi qua nhiều thập kỷ, đó là nguyên lý giống như nhau, do vậy, 3D hấp dẫn hơn nhiều. Thậm chí kịch tính cách bạn xắp xếp vài người, chiều sâu, vật thể là khác biệt so với một hình ảnh trên mặt phẳng dù bản thân nó đã có chiều sâu, chúng tôi tạo ra chiều sâu ảo.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Ví dụ, một vài cú bấm máy, tôi phải đứng gần diễn viên bởi vì đó là một diễn viên trẻ. Tôi thích đứng gần hơn trong một vài cảnh quay. Tôi xem các cảnh 2D ở máy quay bên cạnh, sau đó tôi quay lại vị trí của mình và xem lại nó ở dạng 3D, tôi phải quay lại và giảm bớt động tác của cậu ấy, cậu ấy phải lùi lại một chút vì cậu ấy lé ra ngoài hơn. Do vậy, đó là vài điều mà tôi vẫn đang vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm. Nó rất mới mẻ, do vậy, nếu kinh phí cho phép tôi sẽ làm lại nó và chỉ xem nó đi xa bao nhiêu bởi đó là giới hạn, nó thú vị hơn. Nhưng nó vẫn đắt đỏ quá, đôi khi hệ thống chiếu phim có thể gây phiền toái, nó chưa thật sự quy chuẩn hay hoàn thiện, mà lại còn vẫn đắt đỏ nữa. Nếu tôi làm một bộ phim kinh phí thấp, tôi sẽ chỉ làm dạng 2D, nhưng nếu kinh phí cho phép, tôi nghĩ, tôi sẽ cố làm 3D.

Ông đã đề cập đến việc ông mất 2 tuần để chuyển bản cắt cuối cùng cho hãng Fox. Điều gì không được làm trong thời điểm LHP New York?

CÓ 90 cảnh hiệu ứng đặc biệt vẫn ở trong bản dựng cuối cùng.

Như vậy, về cơ bản, ông có 90 cảnh hầu hết là đã xong?

Hầu như đã làm xong, hầu hết mọi người, các khán giả có thể không biết sự khác biệt, nhưng tôi biết chúng có thể tốt hơn. Và mọi người đang làm việc biết chúng có thể chính xác/tỷ mỉ hơn. Tôi vẫn đang làm những công việc khác xung quanh như hòa âm, và chỉnh màu, chất liệu chuyên môn thật đẹp. Tôi nghĩ điện ảnh có thể giới thiệu chân thực, không gì có thể quyến rũ bạn ngoài điện ảnh. Tôi chỉ cần hoàn hảo công việc và tôi vẫn có 2 tuần nữa để tiếp tục.

Nhiều nhà làm phim ghi dấu ấn của họ vào một chùm dự án khác nhau bởi nó quá khó để có được nguồn tài chính bây giờ để có bất cứ thứ gì để làm. Chúng tôi không đọc về việc ông đã ghi dấu ấn vào tất cả các bộ phim khác nhau này, đó có phải là do sự lựa chọn vì ông muốn tập trung vào một bộ phim ở một thời điểm?

Đó chỉ là những gì tôi phải làm. Khi tôi đang ở trong một dự án làm phim, tôi không muốn đọc bất cứ thứ gì khác hoặc làm bất cứ thứ gì khác. Do đó, tôi thật ra không mở rộng các dự án. Có một thời điểm nào đó trong trọng tâm của việc làm một bộ phim từ giai đoạn tiền sản xuất tới nửa chừng cho tới giai đoạn đang sản xuất, tôi không đọc bất cứ một đề án nào, trợ lý của tôi sẽ bảo mọi người rằng ông ấy không đọc. Và sau đó khhi tôi biết bộ phim có thể sẽ làm việc nửa chừng cho tới giai đoạn sản xuất như thế nào, tôi sẽ đi cùng. Do vậy, tôi chính là người vào một lúc chỉ có thể làm một bộ phim, tôi không mở rộng.

Đạo diễn Lý An Nếu có nhiều tiền tôi sẽ chỉ làm phim 3D

Bình thường chúng tôi làm một bộ phim, sau đó có một dự án gối đầu kế tiếp. Nếu có gì đó bật lên, khiến tôi chú ý (gây được sự chú ý của tôi), thì tôi sẽ quyết định. Cơ bản, những bộ phim tôi làm chính là cuộc sống của tôi, do vậy, tôi chọn cách mà tôi muốn sống cuộc sống của mình cho 2 năm tiếp theo. Do vậy đó là quyết định mà tôi phải làm.

Ở vài thời điểm nếu tôi cảm thấy có đủ các yếu tố, thậm chí nó không có cả các nhân vật hay lẫn câu chuyện thú vị, nó chỉ có các yếu tố khiến tôi bị kích thích và tò mò cho một hoặc 2 năm, sau đó tôi sẽ nhảy vào và tôi sẽ tìm ra nó là cái gì. Sau đó tôi phải thực hiện vài cuộc phỏng vấn như thế này và lý giải tại sao tôi làm nó (cười). Hầu hết thì giống như là, tôi có cảm hứng bởi vài thứ và tôi muốn học phần đó trong việc làm phim, tôi muốn tìm tòi đi sâu vào việc đó. Và trên hết, cũng có rất nhiều người cũng thế. Rất nhiều người dùng 2 năm của cuộc đời họ họ theo cách của tôi và họ tin vào điều mà tôi đã tin tưởng. Do vậy đó là vài sự đền đáp và tôi thích làm ra một kết quả có giá trị.

Một trong những điều tôi thích các tác phẩm của ông là sự đa dạng của ông. Có phải có một thể loại còn lại mà ông không bị ngăn cản rằng công sẽ sẵn sàng sống chết để làm?

Không, tôi không có một danh sách kiểm tra (cười). Bất cứ chất liệu này khiến tôi hứng thú, chúng sẽ gọi một thể loại ngẫu nhiên hay sự pha trộn thể loại. Nó sẽ đến tự nhiên và tôi sẽ háo hức để học cách những thứ đó làm việc. Tôi học phương pháp và tôi sẽ có thể phá vỡ vài trong số chúng. Bạn phải biết phương pháp, nếu không bạn không có công cụ giao tiép với khán giả, trừ khi để nó mới mẻ bạn phải phá bỏ vài thứ. Tôi không chọn thể loại như một yếu tố, nhưng bản thân chất liệu là yếu, sau đó tôi sẽ quyết định tôi cần thể loại gì. Đó là cách làm của tôi.

Theo Mỹ Linh/Thế giới điện ảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét