Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Số phận bi thương diễn viên phim “Em còn nhớ hay em đã quên”

Mối duyên "Em còn nhớ..."
 
Bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần ra mắt khán giả năm 1992. Những năm ấy, dòng phim thị trường Việt Nam đang làm khuynh đảo thị trường điện ảnh trong nước. Ở phía Nam, những hãng phim tư nhân như Lý Huỳnh thu bộn tiền với những bộ phim đẫm nước mắt như Áo trắng học trò, Tình nàng áo trắng… Ở phía Bắc, các đạo diễn như thế hệ Nguyễn Hữu Phần, Lưu Trọng Ninh, Phi Tiến Sơn bắt đầu cảm thấy, họ có nghề, nhưng phim của họ lại không kiếm được tiền.

Trong bối cảnh ấy, Nguyễn Hữu Phần vào Nam học cách làm phim thị trường. Nhưng, khi vào đến nơi, bị giao làm những phim hài nhảm, như Nguyễn Hữu Phần chia sẻ “Tôi không hiểu dòng phim ấy, không làm được kiểu phim ấy”, ông quay ra Bắc. Nguyễn Hữu Phần đến hãng phim truyện Việt Nam trình kịch bản, “Em còn nhớ hay em đã quên”.

“Kịch bản của tôi không được duyệt. Hầu hết mọi người đều không hiểu tôi định làm gì với kịch bản ấy. Nếu không hiểu, không nghe nhạc Trịnh Công Sơn, mọi người không hình dung ra được, bộ phim của tôi sẽ dàn dựng như thế nào”- đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại. Ông đánh liều đi vay mượn tiền của bạn bè để bắt tay làm “Em còn nhớ hay em đã quên”. Sau khi hoàn tất bộ phim, Nguyễn Hữu Phần lại tất tả mang phim đến chào hàng ở từng rạp chiếu. Cuối cùng, phim đắt khách tới mức, Nguyễn Hữu Phần “ôm” cả thảy 40 triệu đồng tiền lãi! (40 triệu đồng- tính trong giá trị tiền tệ năm 1992).
 
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại những kỷ niệm thời làm phim Em còn nhớ hay em đã quên
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại những kỷ niệm thời làm phim "Em còn nhớ hay em đã quên"

“Không chỉ lãi được 40 triệu đồng, tôi còn nhớ, một hôm tôi đang đi làm phim tài liệu, ông Đặng Nhật Minh gọi điện cho tôi và nói, xuống Hải Phòng mà nhận giải Liên hoan phim Quốc gia nhé. Phim đoạt 4 Bông Sen Vàng ở các hạng mục dành cho kịch bản, phim, âm nhạc, và nam diễn viên cho Lê Công Tuấn Anh”- Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể lại những thành công có được của “Em còn nhớ hay em đã quên”.

Hơn 20 năm đã trôi qua, quãng thời gian đủ để một cuộc đời đi qua hết những thăng trầm, bể khổ. Nhắc đến dàn diễn viên phim “Em còn nhớ hay em đã quên”- chính đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã thốt lên, ông không ngờ, số phận của dàn diễn viên lại khổ đau đến thế.
 
Hoàng Hồng Nhị và giấc mơ buồn
 
Kể lại với phóng viên Dân trí, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần vẫn còn nhớ như ngày hôm qua những kỷ niệm mà ông đã có với các diễn viên tham gia phim như Hoàng Hồng Nhị, Lê Công Tuấn Anh, Nguyễn Huỳnh... Họ đều có cuộc đời buồn bã, sự buồn bã lạc lối, sự buồn bã cô đơn.
 
Hoàng Hồng Nhị (vai Khánh Ly) được mời tham gia phim “Em còn nhớ hay em đã quên” sau một hành trình dài đạo diễn không tìm được vai nữ chính. “Tôi muốn tìm một nữ diễn viên có mái tóc dài và khuôn mặt trái xoan cho vai Khánh Ly, nhưng tìm mãi ngoài Bắc không thấy. Bạn bè cũng lao vào tìm giúp. Một hôm, anh bạn ở Huế gọi điện báo, tìm được cô người mẫu Thanh Xuân đẹp lắm, có thể vào vai Khánh Ly được. Tôi vào Huế xem, ngay khi gặp cô Thanh Xuân, tôi đã thất vọng. Thế mới biết, cách nhìn nhận về vẻ đẹp của mỗi người rất khác nhau. Cô Thanh Xuân không biết hát, không biết gì về nhạc Trịnh Công Sơn, và diễn xuất giỏi nhất chỉ có mỗi màn… khóc. Thế nên, tôi nói với Thanh Xuân (bạn tôi đã ký hợp đồng) “Thôi thì chú thương cháu, cháu cũng thương chú, ta nên dừng ở đây, chứ cộng tác với nhau, cả hai cùng thất bại””.
 
Hoàng Hồng Nhị (phải) và Lê Công Tuấn Anh trong phim Em còn nhớ hay em đã quên
Hoàng Hồng Nhị (phải) và Lê Công Tuấn Anh trong phim "Em còn nhớ hay em đã quên"
 
Tình cờ được giới thiệu Hoàng Hồng Nhị- một sinh viên tốt nghiệp trường nghệ thuật, nhưng đang làm ở nhà hàng Hương Giang, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tìm đến nhà. “Khi tôi đến nhà, Hoàng Hồng Nhị nhìn rất… nhếch nhác. Rách rưới. Một nách 2 con nhỏ. Tôi hoàn toàn thất vọng. Nhưng trước khi về, tôi vẫn nhắn, nếu có dịp mời qua đoàn làm phim chơi. Không ngờ, hôm sau cô ấy đến thật. Khi đến, cô ấy mặc áo dài, trang điểm. Và cô ấy là một Hoàng Hồng Nhị hoàn toàn khác. Như thể lột xác vậy. Khi chúng tôi ngồi nói chuyện với nhau, anh quay phim đã kín đáo ghi hình lại. Khi cô ấy về, chúng tôi mở đoạn phim ra xem, chúng tôi đã nhận ra ngay, cô ấy chính là Khánh Ly mà chúng tôi tìm kiếm”.

Hoàng Hồng Nhị được giao vai Khánh Ly. Bộ phim quay trong gần 2 tháng. “Càng quay, cô ấy diễn càng đạt. Hoàng Hồng Nhị đóng rất tốt vai diễn này”- đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại. Sau khi phim đóng máy, Hoàng Hồng Nhị nói với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, “Những ngày qua, cháu như đang sống trong mơ vậy. Cháu được đóng phim, được hát. Cháu chưa bao giờ được sống như thế. Cuộc sống của cháu ở Huế nghèo khổ, vất vả. Ngày mai trở về Huế, cháu không biết mình có thể trở về với cuộc sống cũ được nữa hay không”.

“Tôi nhớ lúc ấy tôi đã nói với Hoàng Hồng Nhị rằng, trong cuộc đời mỗi người, cũng chỉ có vài lần được sống trong những giấc mơ như vậy. Bản thân chú cũng vừa đi qua giấc mơ. Trong bối cảnh điện ảnh khó khăn như thế này, chú không biết mình có được làm bộ phim tiếp theo nữa hay không. Thôi thì, hãy biết hài lòng với những giấc mơ đã có, và tiếp tục cuộc sống của mình”- đạo diễn Nguyễn Hữu Phần không ngờ, đó cũng là lần cuối cùng ông gặp Hoàng Hồng Nhị.

Sau này trở về Huế, Hoàng Hồng Nhị đã không thể tiếp tục cuộc sống cũ. Cô ly hôn và vào Nam tìm chân trời mới cho riêng mình. Tuy nhiên, thành phố ồn ào không phải là miền đất hứa với Hoàng Hồng Nhị. Cô gái Huế không thể vượt qua những cám dỗ thành thị. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chỉ tiết lộ, cuộc đời Hoàng Hồng Nhị rất buồn, và ông- dù có cơ hội cũng không dám gặp lại Hoàng Hồng Nhị thêm lần nào nữa. Nguyễn Hữu Phần chia sẻ, ông cảm thấy có lỗi với Hoàng Hồng Nhị, rằng chính ông đã đưa cô bước vào giấc mơ điện ảnh, để rồi, Hoàng Hồng Nhị không thể thoát ra khỏi giấc mơ ấy.

Dù thế nào, vai Khánh Ly cũng là một bước ngoặt lớn trong đời Hoàng Hồng Nhị, vai diễn đã thôi thúc Hoàng Hồng Nhị đi tìm một chân trời khác, chỉ tiếc, chân trời ấy đã không mở đường, không dành chỗ cho Hoàng Hồng Nhị.

(Còn nữa).

Hiền Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét