Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Căng thẳng chính trị, Trung Quốc không muốn chiếu phim tại LHP Tokyo

Poster phim Phong thuỷ

Poster phim "Phong thuỷ"

Yêu cầu không chiếu phim “Phong thuỷ” tại Liên hoan phim (LHP) Tokyo  2012 cũng đồng nghĩa với việc ban tổ chức liên hoan không thể đưa phim này vào danh sách xét trao giải mặc dù theo nhận định ban đầu “Phong thuỷ” là một đề cử sáng giá. Tuy vậy, ban tổ chức LHP vẫn chiếu phim như dự kiến vào đêm 22/10 vừa qua và khẳng định họ không chấp nhận yêu cầu vào phút chót của đoàn làm phim .

Đạo diễn của phim Wang Jing và diễn viên nam chính Jiao Gang đã hoãn chuyến bay tới Tokyo để tham dự LHP. Công ty sản xuất của “Phong thuỷ” đã yêu cầu ban tổ chức LHP không chiếu phim tại giải vì những căng thẳng chính trị gần đây giữa hai nước Trung - Nhật trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Giám đốc tổ chức của LHP Tokyo, ông Nobushige Toshima cho biết: “Chúng tôi đã nhận được một công văn yêu cầu hoãn công chiếu phim vào hôm thứ Sáu ngày 19/10 nhưng đó là một văn bản không đúng quy cách, có nguồn gốc không rõ ràng, không có chữ ký của người thảo ra văn bản. Sau đó, chúng tôi đã nhận được một văn bản chính thức khác tiếp tục gửi tới nhưng ban tổ chức vẫn quyết định sẽ công chiếu phim như dự kiến.”

Một cảnh trong phim

Một cảnh trong phim

Ông Toshima cũng cho biết: “Mấy ngày trước chúng tôi được biết rằng đại diện nhà sản xuất sẽ cùng tham gia buổi họp báo với chúng tôi để giải thích về vụ việc này. Ông ấy đã tới Nhật và chúng tôi dự định gặp mặt bàn bạc về cách tổ chức họp báo. Tuy vậy, sau đó người này lại nói với chúng tôi rằng anh ấy cần phải được công ty sản xuất cho phép mới có thể xuất hiện tại buổi họp báo của chúng tôi.”

Ban tổ chức giải đã công khai lời nhắn cuối cùng của vị đại diện không chính thức này cho báo giới: “Tôi đến với LHP Tokyo với tư cách là một nhà làm phim, một người từng tham gia vào quá trình sản xuất của phim “Phong thuỷ”. Nhưng tôi rất xin lỗi vì không thể xuất hiện tại buổi họp báo với tư cách là đại diện chính thức của công ty sản xuất. Hy vọng mọi người vẫn sẽ thích bộ phim chúng tôi làm.”

Giám đốc tổ chức LHP, ông Toshima sau đó đã trả lời báo giới về việc liệu chiếu phim của Trung Quốc dù nhà sản xuất đã yêu cầu ngưng lại có thể làm gia tăng căng thẳng hai bên trong tình hình nhạy cảm này không, ông Toshima cho biết: “LHP Tokyo là một sân chơi vinh danh nghệ thuật điện ảnh, không phải một diễn đàn chính trị, nó được tổ chức để nhằm mục đích giao lưu, trao đổi văn hoá. Nếu có một bộ phim hay được nhà sản xuất gửi tới cho chúng tôi, chúng tôi sẽ chiếu để khán giả xem bất kể nguồn gốc của nó. Trước khi chúng tôi chiếu phim ở liên hoan, hai bên đã từng ký những thoả thuận pháp lý cần thiết về việc này, và chúng tôi chỉ đang thực hiện đúng theo thoả thuận mà thôi.”

 
 
Bích Ngọc
Theo Japan Daily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét