Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Tiin.vn- Trang tin tổng hợp giới trẻ | Tiin.vn Cha đẻ của 'Người sắt'

Sự thống trị của "Người sắt"

Với doanh thu khởi chiếu 175,3 triệu USD tính riêng thị trường Bắc Mỹ, Iron Man 3 chỉ chịu đứng sau kỷ lục mở màn 207 triệu của (tạm dịch Biệt đội siêu anh hùng) lập năm 2012 tại khu vực này. Còn trên thị trường thế giới, bộ phim về chàng tỷ phú thiên tài đầy ngạo mạn đã chiếm danh hiệu bộ phim mở màn ăn khách nhất trên thị trường quốc tế với doanh thu 195,3 triệu USD, cũng như nắm giữ một loạt các danh hiệu liên quan đến "doanh thu cao nhất" tại nhiều quốc gia, và tiếp tục lập các kỷ lục khác trong tuần thứ hai công chiếu. Ðược đánh giá cao cả về nội dung lẫn hiệu ứng kỹ xảo hoành tráng, tác phẩm này được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công của The Avengers, trở thành bộ phim ăn khách nhất năm với doanh thu hơn một tỷ USD.

Cha đẻ của Người sắt

Không chỉ làm nóng các rạp chiếu phim ở phương Tây, còn phá kỷ lục phòng vé ở Trung Quốc. Theo thống kê của website giải trí www.mtime.com, bộ phim đã đạt doanh thu 130 triệu Nhân dân tệ trong ngày công chiếu 1-5 vừa qua, đánh bại kỷ lục của phim Transformer 3 (Người vận chuyển 3) với 110 triệu NDT trong ngày công chiếu ở nước này vào năm 2011. Trên bảng xếp hạng những phim đáng xem nhất trong tháng 5-2013 do mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc Weibo bình chọn, Người sắt 3 cũng đứng đầu, xếp trên cả bộ phim Những giấc mơ Mỹ ở Trung Quốc của đạo diễn Pi-tơ Chan (Peter Chan), dự kiến công chiếu vào ngày 17-5 tới.

Ở phần thứ ba này, tỷ phú Tô-ni Xtác (Tony Stark) không còn mang dáng dấp cổ điển của một nhân vật "siêu anh hùng" (superheroes) truyền thống kiểu Mỹ nữa. Anh phạm sai lầm, anh tơi tả, anh đứng dậy, nhưng điều khác biệt là anh luôn phải băn khoăn với chính những quyết định của mình, trăn trở với chính những câu hỏi của mình. Anh đưa ra thông điệp: "Quỷ dữ do chính chúng ta tạo nên", anh vẫn phải chiến đấu và chiến thắng bằng những cỗ áo giáp xuất chúng mà anh chế tác, nhưng rồi anh vứt bỏ tất cả các quyền năng nhân tạo đó - một kiểu hành động phảng phất mùi "đồ đao thị Phật" của cửa Thiền...

Cha đẻ của Người sắt

Hình bóng phản chiếu

Người truyền tất cả những sức sống đó, tất cả những sinh khí đó, tất cả "chất người" đó vào Iron Man - S.Blách - là một nhà biên kịch, đạo diễn điện ảnh người Mỹ. Ông sinh ngày 16-12-1961 và lớn lên ở Pít-xbớc (Pittsburgh), bang Pen-xin-va-ni-a (Pennsylvania). Gia đình ông, sau đó, đã chuyển đến bang Ca-li-phoóc-ni-a (California). S.Blách theo học sân khấu tại Ðại học Tổng hợp UCLA và tốt nghiệp năm 1983 với hoài bão làm diễn viên.

Khi đang tìm việc và gặp khó khăn trong sự nghiệp diễn xuất, bạn thân của ông Ph.Ðéc-cơ (Fredd Dekker) đã ủng hộ Blách thử sức với việc biên kịch. Nhớ lại những gì đã học trong trường đại học, ông đã mượn một chiếc máy chữ và bắt đầu viết kịch bản. Năm 23 tuổi, Blách hoàn tất kịch bản thứ  hai Vũ khí chết người (Lethal weapon) chỉ trong sáu tuần, và bán được bản thảo chỉ trong vòng ba ngày. Kịch bản này sau đó đã được dựng thành một loạt phim hành động ăn khách, làm nên tên tuổi của S.Blách và diễn viên nổi tiếng người Ô-xtrây-li-a Men Gíp-xơn (Mel Gibson). Tính ra, S.Blách từng viết chín kịch bản và đạo diễn bốn bộ phim nổi tiếng.

Cha đẻ của Người sắt

Cha đẻ của Người Sắt - S.Blách - là một nhà biên kịch, đạo diễn điện ảnh người Mỹ

Với thành công của Iron Man 3, cái tên Shane Black và các chi tiết liên quan đến thành công của bộ phim đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của báo giới. Shane Black và cộng sự của ông, đạo diễn kiêm biên kịch Pi-a-rơ-xơ (Drew Pearce), vừa tiết lộ rằng "Người sắt" trong phần tiếp theo chỉ đơn giản thêm số "3" vào tên phim, bởi ông muốn đặt tên bộ phim mới của mình khác với cách đặt thêm tên phụ đang rất thông dụng.

Tô-ni Xtác và bộ phim của Blách có những khác biệt với các sản phẩm ở hai phần trước dưới tay đạo diễn Pha-vơ-rô (Jon Favreau). "Người sắt" này "cầu an" hơn, ít khoa trương hơn và sợ hãi nhiều hơn. Thực ra, có lẽ đó là những hình ảnh phản chiếu của chính tâm tư S.Blách, con người không mấy khi để mình dính dấp vào những tranh chấp thị phi luôn đầy nghẹt Hollywood. Ông nổi tiếng, nhưng ông cũng bình lặng. Ông "thích trở thành phần nào là một người kể chuyện đủ sức gây tiếng vang bằng sự châm biếm và dí dỏm, nhưng sẽ không bao giờ cố gây ấn tượng bằng sự hào nhoáng". Ông biết rằng "các cuộc đối thoại luôn có thể trở nên rất vui vẻ, nhưng hầu hết mọi người đều chẳng luyện tập để đạt được điều đó". Ông, trừ những khoảnh khắc thật đặc biệt, hiếm khi bộc lộ cá tính của mình qua phát ngôn, dù rất từng trải "nước đời". Ông chẳng bao giờ để mình quá bận rộn, và ông luôn biết cách chấp nhận.

Ðây là một thí dụ: Mặc dù Người sắt 3 đã làm nên kỷ lục về doanh thu, song hiện người ta không chắc liệu S.Blách có tiếp tục tham gia Người sắt 4 hay không. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, S.Blách bảo rằng hãng Marvel "nổi tiếng về việc không làm việc với một đạo diễn hai lần". Và, ông kết luận: "Sẽ là chuyện ngoại lệ khi họ đến tìm tôi!".

Thì sao chứ? Kể cả như vậy, thì chẳng lẽ S.Blách không thể làm nên một Vũ khí chết người khác, hay một Người sắt khác trong tương lai?

Xe

Xem thêm:

 

 

Theo Đông Đô/Nhân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét